Saturday, August 29, 2009

Đã quá đủ những người viết luận văn

Đây là tựa một bài báo trên Tuổi Trẻ Cuối Tuần, phỏng vấn ông Muhammad Yunnus, nhà kinh tế từng đoạt giải Nobel Hòa Bình. Ông là người sáng lập ra Grameen Bank, ngân hàng cho người nghèo ở Bangladesh. Bài phỏng vấn xoay quanh dự án thành lập trung tâm giáo dục để giải quyết những vấn đề về an ninh lương thực, nông nghiệp và giảm nghèo. Có 2 ý trong bài phỏng vấn này mình rất thích:


1. Sinh viên không cần làm luận văn tốt nghiệp mà phải lập ra một kế hoạch, chương trình để giúp và thay đổi cộng đồng của mình trong vòng 2 năm. Ông cho rằng sinh viên phải bước ra cuộc sống để tạo sự thay đổi, trực tiếp đối mặt với các vấn đề và giải quyết chúng. Nhớ thời mình làm luận văn, bảo vệ được 9,8 điểm hẳn hoi, cao nhất khoa mà mỗi khi nghĩ lại thấy xấu hổ. Xấu hổi vì nó chẳng qua chỉ là kết quả của 1 tháng ròng ngồi thư viện, lục lọi nhiều sách báo, rồi “cắt dán”, sắp xếp cho nó logic (mình lại rất giỏi cái trò này). Luận văn của mình rất rõ ràng, hợp lý, dễ đọc, dễ hiểu và không viết lung tung. Nhưng điều buồn nhất là nó không chứa đựng một ý tưởng nào của mình cả. Mình mà được tốt nghiệp bằng cách lập một chương trình hành động (nhỏ xíu thôi cũng được) thì chắc mình sướng lắm, có khi không được điểm 10 mà lại cảm thấy tự hào về nó đấy chứ.

2. Với nền kinh tế kiếm tiền hiện nay mỗi người đều cố tìm nơi có tiền. Tiền chảy vào công nghệ truyền thông. Nông nghiệp bị bỏ quên và tăng trưởng chậm. Làm nghề “bán cá”, có dính dáng tới nông nghiệp mình cũng thấy điều này. Rất luẩn quẩn, người nông dân vẫn chưa tìm được lối ra, chủ yếu là không có ai dắt họ ra.

2 comments:

  1. Uh, hoi truoc tao viet luan van cung deu cat va dan ca. Roi the he con minh, minh se day no khac. Neu khong duoc thi cung co gang.

    May vao chinh sua cai option de post comment, chinh lai la ai post cung duoc, khong can phai co ID di. Chu ko moi khi co ai muon post comment tren blog may thi phai co google account.

    ReplyDelete
  2. Tao de settings la "anyonw" do chu

    ReplyDelete