Friday, July 17, 2009

Viết cho V.

Áy chà, đã "tay bồng tay bế" rồi mà phải viết về đề tài tình yêu, hơi bị căng đây:)

Biết mở bài như thế nào nhỉ? Thôi lại mượn nhà văn Nguyễn Ngọc Tư vậy (chú thích thêm: tôi không phải thích hết văn của bà này nhưng cách sống, cách trả lời chân thật của bả thì thích cực). Nguyễn Ngọc Tư có lần đã bộc bạch trên báo răng chồng chị là một thợ kim hoàn và hầu như không quan tâm, thậm chí không đọc các tác phẩm nổi đình nổi đám của vợ. Tôi đọc trong câu trả lời ấy sự bình yên và hài lòng của chị, tuyệt nhiên không có kiểu than thân trách phận, kiểu "anh ấy không đồng cảm với tôi". Ai cũng thích nói về sở thích của mình. Tôi thích phim ảnh thì tìm người cũng xem những bộ phim và có cách nhìn nhận giống tôi. Anh thích bóng đá thì hăng nhất là có người thi nhau kể tên các cầu thủ và bình luận hàng giờ về các trận cầu. Nhưng tôi đoan chắc rằng không ai "bưng" người những người có thể tán gẫu với minh về làm vợ, làm chồng (nếu không còn lý do nào khác ngoài việc chung sở thích). Tôi không phủ nhận sở thích phản ánh phần nào cá tính của một người. Nhưng không thể vì anh ấy không hiểu, không có cùng nhìn nhận với bạn về một bộ phim mà bạn cho rằng anh ấy nông cạn. Thử nói về sở thích của anh ấy mà xem, ví dụ như chơi game chẳng hạn. Có thể bạn sẽ thấy được khả năng học hỏi, phân tích, tiếp cận một cách thú vị những thứ mà bạn cho là nhạt nhẽo. Cuộc sống, nhất là đời sống vợ chồng có nhiều thứ quan trọng hơn để hai người cùng tìm hiểu và hài hoà lẫn nhau. Vợ chồng không thể suốt ngày cùng nhau tán gẫu chuyện phim,chuyện sách. Có rất nhiều chuyện để có thể đồng cảm và chia sẽ cho nhau. Một anh chàng thích Forrest Gump và nói về nó như thể đọc được suy nghĩ của bạn vậy có thể sẽ không bao giờ biết nấu cho bạn chén cháo, mua cho bạn ít thuốc lúc ốm đau. Một anh chàng thích đọc những quyến sách giống bạn có thể sẽ để mặc cho bạn rửa một đống chén sau bữa cơm để mà rảnh rang đọc sách. Bạn đừng cho rằng tôi thực dụng và khô khan vì đã có gia đình. Yêu đương thì cũng vậy thôi. Bạn sẽ không khó tìm được người nói chuyện tâm đầu ý hợp về phim về sách. Nhưng hãy "test" cách anh ấy đối xử với người thân, cách anh ấy đối xử với thằng bé ăn xin (trong lúc hai người đang ngồi uống cafe trong một khung cảnh lãng mạn) rồi mới yêu nhé. Một người có thể không bao giờ đọc những quyển sách đầy giá trị nhân văn nhưng sống nhân ái, hài hoà với mọi người. Một người cũng có thể không bao giờ hiểu nỗi một bộ phim Oscar nhưng luôn biết bạn cần gì và sẵn sàng ở bên bạn (thậm chí có thể nghe bạn nói huyên thuyên về bộ phim đó, miễn sao bạn vui). Sao bạn lại cho rằng phải cùng sở thích và "style" với bạn thì mới yêu nồng nhiệt được nhỉ? Nếu bạn là người nhạy cảm thì anh ấy phải là người có cảm xúc mạnh mẽ thì mới kìm chế được bạn khi cần chứ. Nếu anh ấy trung thực, can đảm và luôn đánh giá, hành xử trong cuộc sống như bạn mong muốn, thậm chí còn tốt hơn cả bạn, nếu anh ấy luôn nói "Tell me" khi bạn không còn nơi để trút bầu tâm sự nữa thì sao bạn lại không yêu điên cuồng?

Này V., hãy thôi cách kiểu tìm kiếm tình yêu như ngày xưa đi. Hãy thôi cái kiểu "test" theo dàn bài của mình đi. Hãy để người ta nói về gia đình của mình, hãy xem cách người ta thương yêu trẻ con và những người bất hạnh, hãy kể cho anh ấy về một việc gì đấy và hỏi anh ấy nghĩ gì. Cũng có thể giải thích cho anh ấy tại sao bạn thích quyển sách này hay bộ phim kia. Yêu bạn, anh ấy sẽ từ từ học để hiểu và thích những gì bạn thích một cách tự nhiên, không màu mè, khoa trương chỉ để lấy lòng bạn (còn nếu vẫn không hiểu, không thích thì cũng đâu cò gì đáng thất vọng).

Kết luận:

_ Không phải tôi đang thuyết phục bạn yêu một anh chàng nào đâu nhé (hehe, đề phòng trước, kẻo sau này có gì lại đỗ thừa cho tôi), chỉ mong bạn có thể thay đổi một chút để đừng đóng cửa khi còn quá sớm với một ai đó khi bạn còn chưa biết những góc đẹp của người ta.

_ Không có phân biệt"passionate love" và "non-passionate love" đâu. Yêu hoặc không yêu mà thôi. Nếu đã không thấy passionate nghĩa là không yêu rồi.

3 comments:

  1. Tao dau co test, dau co nhu thoi tre. Tu nhien noi chuyen thi dung toi may cai de tai do thoi. Uh may chac nhieu kinh nghiem hon tao roi, chac phai noi dung. De tao se suy ngam nhieu hon ve van de nay nhe, thuc su bay gio cung lung bung lam.

    ReplyDelete
  2. Tao chua hieu nhieu ve blog, nen co cau hoi la : Do co biet may viet blog khong ?

    ReplyDelete
  3. Blog la cho de viet nhang nhit online thoi, thay vi phai viet vo so tay. Tao co share link cho Do doc, dau co gi phai giau. Ma D cung dau co them doc dau.

    ReplyDelete